6 món ăn vặt cho bà bầu thơm ngon cực bổ dưỡng nên ăn vào ngày mưa như bắp luộc, bắp rang bơ, hạt dẻ rang, cháo sườn, súp cua và khoai tây nướng, tất cả đều là những món vặt có mùi vị cùng màu sắc hấp dẫn, kích thích vị giác của bất kì ai, đặc biệt là các mẹ bầu. Đối với phụ nữ mang thai, việc ăn uống bổ sung dinh dưỡng bao giờ cũng cần đặt lên hàng đầu bởi nếu lựa chọn sai thực phẩm thì sẽ dễ ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ. Có những trường hợp bà bầu không ăn được nhiều trong bữa chính thì nên thay thế bằng các món ăn vặt nhẹ bụng, không chứa quá nhiều lượng đường, lượng chất béo vượt chuẩn nhưng vẫn đảm bảo dùng ngon miệng. Dưới đây là một vài gợi ý nho nhỏ về món vặt phổ biến được nhiều khá nhiều mẹ bầu lựa chọn.

Danh sách 6 món ăn vặt cho bà bầu thơm ngon bổ dưỡng không thể bỏ qua vào những ngày mưa

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học hạn chế món ăn vặt là điều mà các chuyên gia cảnh báo mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai. Tất nhiên, với một số món ăn vặt tốt cho cơ thể mẹ thì vẫn được phép ăn với sự điều độ nhất định.

Các món ăn vặt luôn hấp dẫn mẹ mang thai nhưng vì một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ không thể thèm gì ăn nấy được mà cần lựa chọn các món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ lẫn bé.

Cũng như các loại thực phẩm theo thời tiết khác, món ăn vặt cũng được phân chia thành thức ăn vặt cho mùa nắng và mùa mưa. Trong mùa nắng nóng thì các món ăn như sữa chua, trái cây tươi có tính chất mát lạnh giải nhiệt cực kỳ tốt cho mẹ bầu. Riêng trong những ngày mưa thì các món ăn vặt cần phải “vừa thổi vừa ăn” mới ngon.

1. Khoai tây nướng

Trong khoai tây, một hàm lượng lớn các chất xơ, magie, canxi, sắt, kẽm, kali, vitamin B1, B2 giúp mẹ duy trì mức cân nặng ở mức ổn định cũng như giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 40%. Nếu mẹ bầu ăn đủ 5 củ khoai tây nướng mỗi tuần thì nguy cơ huyết áp cao cũng sẽ không còn là việc đáng lo ngại nữa.

Bên cạnh các chất dinh dưỡng trên thì trong khoai tây còn chứa nhiều protein tương đồng với protein trong động vật cùng lượng trytophan, lysien cực kỳ tốt cho cơ thể mẹ mang thai. Nướng hay hấp khoai tây để dùng đều được mẹ nhé.

mon-an-vat-cho-ba-bau-thom-ngon-cuc-bo-duong-nen-an-vao-ngay-mua

2. Súp cua

Với các lựa chọn đa dạng từ súp cua óc heo, trứng bắc thảo, … súp cua là món ăn vặt thần thánh chứa toàn nguyên liệu tốt cho sức khỏe mẹ mang thai. Súp cua ăn nóng, cho thêm chút sa tế nếu mẹ bầu ăn cay được là tuyệt cú mèo cho những ngày mưa.

3. Cháo sườn bổ dưỡng

Vừa là thức ăn tốt cho mẹ bầu ốm nghén trong những tháng đầu của thai kỳ vừa là món ăn vặt được nhiều mẹ bầu chọn cho những ngày mưa dầm dề hay rả rích. Mẹ có thể cho thêm nấm mối vào cháo để món ăn vặt này thêm thơm ngon, bô dưỡng. Ngoài nấm mối thì các gia vị như tiêu, ớt, hành cũng không thể thiếu để giúp món ăn thêm màu sắc hấp dẫn vị giác.

4. Hạt dẻ rang

  • Trong hạt dẻ chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ và thai nhi như protein, chất béo, canxi, sắt, phốt pho, kẽm và các loại vitamin. Những dưỡng chất có trong hạt dẻ giúp nhiều trong việc điều hòa tuần hoàn máu, kích thích thận cũng như cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ bắp của mẹ mang thai.
  • Ăn nhiều hạt dẻ rang nóng hổi trong suốt thai kỳ có tác dụng giúp mẹ bầu giảm thiểu những cơn mệt mỏi đến bất ngờ, giúp xương chắc khỏe hơn. Mẹ nhớ không được chọn mua các loại hạt dẻ có dấu hiệu ẩm móc hoặc màu sắc bên trong bị thay đổi.

5. Bắp rang bơ

Ngoài bắp luộc nóng hổi thì bắp rang bơ cũng là món ăn vặt phổ biến thứ hai trong những ngày mưa để mẹ bầu có thể nhâm nhi và no lâu. Mẹ bầu nhớ là bắp rang không gia vị hoặc vị mặn nhẹ sẽ tốt cho sức khỏe bé cưng trong bụng hơn.

6-mon-an-vat-cho-ba-bau-thom-ngon-cuc-bo-duong-nen-an-vao-ngay-mua

6. Bắp luộc

  • Là một trong những thực phẩm có mặt trong danh sách tốt cho sức khỏe mẹ bầu suốt quá trình mang thai, bắp chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu mà cả mẹ lẫn thai nhi cần. Chỉ trong 1 hạt bắp đã có đến 42g carbohydarta, 5g chất xơ, 5g protein, 2g chất béo và nước thì chiếm đến 114g trọng lượng tổng cộng.
  • Chất béo có trong bắp như axit béo omega-3, axit béo omega-6 đều là chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn. Hơn thế, trong một chén bắp chứa lượng folate lên đến 75mcg tương đương 19% nhu cầu folate mà các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nạp vào cơ thể hàng ngày.
  • Bắp luộc là món ăn vặt đứng đầu danh sách trong những ngày mưa rả rích giúp mẹ bầu đỡ buồn miệng. Một trái bắp luộc nóng hổi dùng trong bữa phụ hay buổi xế chiều của mẹ bầu thì còn gì tuyệt bằng. Ngoài bắp luộc, mẹ bầu nên dành thời gian chế biến nhiều món ăn khác từ bắp như chè bắp, súp bắp, sữa bắp, canh sườn nấu bắp,…

Tổng hợp 6 món ăn vặt ngon bổ rẻ cho bà bầu mà chúng tôi vừa gợi ý trên đây cũng chính là thực đơn ăn vặt lành mạnh và khoa học nhất bởi hầu hết các món này không chứa quá nhiều chất bột đường & chất béo. Ăn vặt khi mang thai rất quan trọng và cũng tùy thuộc vào thời tiết, vì vậy mẹ cần nắm rõ thực phẩm nào nên ăn vào mùa mưa và thực phẩm nào nên ăn vào mùa nắng nóng để tránh tình trạng phản tác dụng từ thức ăn, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thai kỳ nhé.saigon-ict.edu.vn chúc các mẹ xem tin vui!