7 thực phẩm bổ máu cho người thiếu máu cực tốt không nên bỏ qua đó là gan động vật, thịt bò, cá hồi, đậu phụ, đậu lăng, rau má và quả nho, chắc có lẽ bạn vẫn chưa biết tới công dụng lợi ích thật sự của các loại thức ăn này trong điều trị chứng thiếu máu. Ăn gì bổ máu? cũng là câu hỏi khá quan trọng mà nhiều người muốn tìm hiểu nghiên cứu thật kĩ để áp dụng bổ sung nhằm cân bằng lại đúng lượng máu cần thiết cho cơ thể. Chứng thiếu máu xảy ra kèm theo nhiều triệu chứng biểu hiện bất lợi khác như hoa mắt, chóng mặt, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ một cách nghiêm trọng. Và tất nhiên là sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt, sức khỏe và chất lượng hiệu suất công việc. Giải pháp cần đặt ra lúc này là, người bị thiếu máu nên tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng như thế nào mới đúng chuẩn khoa học?

TOP 7 loại thực phẩm bổ máu cho người thiếu máu an toàn tốt nhất mà bạn nên bổ sung ngay

1. Thịt bò

Thịt bò luôn là ưu tiên số 1 cho câu hỏi “Ăn gì bổ máu?”. Bởi trong các loại thịt động vật thì thịt bò chứa hàm lượng sắt dường như cao nhất. Cứ trong 85mg thịt bò có đến 2,1mg sắt. Mà sắt lại là một thành phần quan trọng của các tế bào hồng cầu mang oxy đi nuôi cơ thể. Vì thế trong chế độ dinh dưỡng của người thiếu máu nên lựa chọn thịt bò thăn. Nó vừa giúp bổ máu lại vừa ít chất béo tốt cho sức khỏe và cân nặng.

2. Cá hồi

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao cá hồi được xem là một loại “siêu thực phẩm”? Vì sao khi được hỏi ăn gì bổ máu, các chuyên gia sẽ không bỏ qua cá hồi? Ngoài hàm lượng axit béo omega-3, cá hồi còn chứa một lượng chất sắt dồi dào. Trong 100mg cá hồi có đến 0,7mg sắt. Các nhà khoa học đã chứng minh, ăn cá hồi giúp chúng ta hoàn toàn chủ động phòng ngừa các bệnh lý máu đông, huyết áp và tim mạch.

3. Đậu lăng

Đậu lăng là một trong những loại đậu khô dễ chế biến và dễ ăn. Loại thực phẩm này được xem là “thân thiện” với người mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp. Đậu lăng giàu chất sắt nhưng lại không hề chứa nhiều chất béo và calo như các loại thịt động vật. Vì vậy, nếu bạn đang loay hoay không biết nên ăn gì bổ máu thì hãy lựa chọn đậu lăng ngay!

4. Quả nho

Đa phần những người thích ăn nho thì nguy cơ gặp tình trạng thiếu máu thường ít hơn những người không lựa chọn loại quả này. Quả nho có tác dụng rất tích cực trong việc phòng ngừa bệnh thiếu máu. Ngoài lượng sắt dồi dào, nho còn chứa hàm lượng canxi, phốt pho và các axit amin cần thiết cho cơ thể. Không chỉ thế, các chuyên gia còn phát hiện trong quả nho có chứa 2 hoạt chất bioflavonoid và resvératrol làm nhiệm vụ giảm lượng cholesterol xấu, chống tập kết tiểu cầu. Vì thế, nho được khuyến khích nên dùng thường xuyên ở đối tượng người cao tuổi, người tàn tật, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ khi mang thai.

7-thuc-pham-bo-mau-cho-nguoi-thieu-mau-cuc-tot-khong-nen-bo-qua

5. Đậu phụ

Người ta đã tính toán được rằng trung bình mỗi ngày nam giới cần 10mg sắt và nữ giới cần 15mg sắt. Trong khi đó cứ 100g đậu phụ chứa đến 5,4mg sắt. Như vậy, chỉ cần lựa chọn một lượng đậu phụ vừa phải là có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu sắt cần thiết cho cơ thể.

6. Gan động vật

Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc đưa nội tạng động vật vào danh sách các món ăn bổ dưỡng. Tất nhiên trong số không thể không kể đến gan. Hầu hết các loại gan gà, gan vịt, gan bò đều là thức ăn phổ biến với chúng ta. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng gan còn là một “siêu phẩm” dinh dưỡng bổ máu. Đơn cử như trong 100g gan gà có chứa đến 9mg chất sắt giúp bạn bổ sung lượng hemoglobin cần thiết cho hồng cầu.

thuc-pham-bo-mau-cho-nguoi-thieu-mau-cuc-tot-khong-nen-bo-qua

7. Rau má

Rau má có vị đắng, tính mát, giải độc, lợi tiểu, lợi máu, tăng cường trí nhớ. Theo kinh nghiệm dân gian, vào những ngày gần chu kỳ kinh nguyệt, người phụ nữ thường uống nước rau má. Các nhà khoa học cho rằng rau máu có cấu trúc phân tử tương tự như thành phần homoglobin của máu người. Uống rau máu giúp gia tăng số lượng hồng cầu và tiểu cầu đáng kể. Vì vậy, nếu muốn máu lưu thông tốt hơn, bạn hãy lựa chọn loại thức uống này thường xuyên nhé!

Tin tưởng rằng, sau khi nghiên cứu tìm đọc thật kĩ bài chia sẻ hữu ích này, các bạn sẽ nắm rõ 7 thực phẩm bổ máu dành cho người bị thiếu máu nên ăn, qua đó góp phần duy trì một thể trạng sức khỏe tốt nhất và tăng cường sức đề kháng hiệu quả của cơ thể. Thiếu máu không phải là trường hợp bệnh hiếm gặp hiện nay mà còn gặp ở nhiều đối tượng già trẻ, kể cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú, tuy nhiên bạn sẽ dễ dàng ngăn ngừa khắc phục được nhờ áp dụng thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày như trên. saigon-ict.edu.vn chúc các bạn xem tin vui!