Giá trị dinh dưỡng của một quả chuối và những điều bạn cần biết được trình bày ngay sau đây để bạn hiểu rõ hơn về thành phần dinh dưỡng dồi dào của loại quả nhiệt đới này. Ăn chuối có rất nhiều tác dụng mà đôi khi bạn cũng không ngờ tới được. Chuối giúp hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng ổn định hơn, chuối giúp nhuận trường và phòng tránh ngăn ngừa một số bệnh, lại còn rất hiệu quả trong giảm cân nữa đấy. Nhiều thắc mắc đặt ra như chuối mang tới cho chúng ta nhiều lợi ích bất ngờ đến như vậy thì khi ăn một trái chuối vừa đủ, cơ thể sẽ được hấp thụ bao nhiêu chất dinh dưỡng và đó là những dưỡng chất, vitamin nào, có cần thiết phải ăn nhiều hơn một quả một ngày không hay chỉ cần một trái là chuẩn khẩu phần bổ sung dinh dưỡng?

Thành phần và giá trị dinh dưỡng của một quả chuối đối với sức khỏe mà bạn cần phải biết

Khi nhắc đến dinh dưỡng một trái chuối, Kali là thành phần đầu tiên phải kể đến. Bởi chuối rất giàu Kali (trong 100 gram thịt chuối, có 396 mg Kali), những người bị huyết áp cao nên ăn 2 trái chuối mỗi ngày sẽ giúp huyết áp duy trì ổn định và tốt cho sức khỏe. Với lượng Kali dồi dào có tác dụng ngăn chặn sự bài tiết của Canxi trong nước tiểu, giảm nguy cơ bị sỏi thận. Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt Kali trong cơ thể còn là nguyên nhân dẫn đến các trường hợp: stress, căng thẳng, xúc động mạnh, dễ buồn bực. Vì thế chuối sẽ là lựa chọn tốt nhất cho những ai mong muốn trí não hoạt động mạnh, nhạy bén và linh hoạt hơn.

gia-tri-dinh-duong-cua-mot-qua-chuoi-va-nhung-dieu-ban-can-biet

Không phải ngẫu nhiên mà trong khẩu phần ăn của các vận động viên thể hình lại thường xuất hiện chuối. Theo các chuyên gia, lượng Kali trong một trái chuối có thể giúp những người tập luyện tránh khỏi những cơn chuột rút cơ bắp, do đó khuyến cáo nên ăn chuối trước khi chơi thể thao, chạy bộ, hoặc đạp xe thể dục. Do trong chuối cũng chứa các loại đường như: fructozo, glucozo…nên với hai trái chuối được đưa vào cơ thể sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho 90 phút tập luyện vất vả.

Vitamin nhóm B và Canxi xuất hiện trong chuối cũng góp phần điều hòa đường huyết, ổn định thần kinh, tập trung trí tuệ. Do đó, lời khuyên xin được dành riêng cho các chị em phụ nữ, chúng ta nên ăn 2 trái chuối mỗi ngày để làm giảm chứng bực bội trước kì kinh nguyệt, điều chỉnh tâm lý cực kì tốt.

Điều đáng nói trong dinh dưỡng một trái chuối là hàm lượng sắt cao, cứ trong 100 gram chuối có đến 0,31 mg Fe, giúp kích thích sản sinh ra huyết tố cầu (hemoglobin), tránh dẫn đến tình trạng thiếu máu. Chuối cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên dùng hàng ngày với những ai bị chứng cao huyết áp.

Thêm một công dụng nữa, trong thành phần dinh dưỡng một trái chuối có chứa rất nhiều chất xơ, có tác dụng nhuận tràng rất tốt, chống táo bón. Ăn chuối hàng ngày có thể bảo vệ niêm mạc ruột, cân bằng dưỡng chất cho hoạt động của dạ dày, phòng nhiều bệnh ở ruột già.

Theo Viện Nghiên Cứu và Phát Triển Nông Nghiệp Malaysia (MARDI), chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Theo lời khuyên của các chuyên gia, mỗi người nên ăn 1-2 trái chuối mỗi ngày là có thể bổ sung đầy đủ các chất bột, chất đạm, chất xơ, sinh tố và khoáng chất cho cơ thể. Vậy thì không có lý do gì, chúng ta lại bỏ qua loại trái cây bổ dưỡng này trong khẩu phần ăn hàng ngày, đúng không nào?

Vừa rồi là những kiến thức cơ bản cần thiết nhất bàn về thành phần giá trị dinh dưỡng có trong 1 quả chuối mà không phải ai cũng biết, tin tưởng rằng, qua đây các bạn sẽ nắm rõ về khẩu phần dinh dưỡng từ chuối phù hợp với mình như thế nào để áp dụng thật hiệu quả. Chuối là loại trái cây ngon lành, cực bổ lại dễ ăn, đặc biệt tốt với người hay mắc chứng táo bón đầy hơi chướng bụng, chỉ cần ăn một quả chuối là vừa đủ để cung cấp năng lượng cho một ngày rồi. Tuy nhiên, còn tùy theo nhu cầu hấp thu dinh dưỡng của mỗi người mà bạn có thể ăn nhiều hơn một trái chuối cũng được. saigon-ict.edu.vn chúc các bạn xem tin vui và hãy share ngay bài viết này nếu thấy có ích nhé!